Sự phát triển của cá cược eSport
eSport có thể xem là môn thể thao mới và đang tăng trưởng cực nhanh, nhưng cũng như bất kỳ môn thể thao nào khác, nó cũng có mặt trái, đấy là lạm dụng chất kích thích và cá cược. Tiêu biểu như sự xây dựng thương hiệu của những loại kèo cá độ liên minh cũng như nhà cái giải thích tỷ lệ cá độ liên minh cho người đam mê LOL.
Theo ước lượng của Superdata, một năm eSport thế giới đạt trị giá khoảng 612 triệu đô la. Twitch là nền móng trực tuyến chuyên phát hình game, cho các nhà lăng xê biết hàng tháng họ có hơn 100 triệu lượt người xem, và nhàng nhàng mỗi người xem khoảng 106 phút/ngày. Hồi tháng 7 vừa rồi tại Ba Lan, một game thủ Counter Strike chuyên nghiệp tên là Kory Friesen, có biệt danh trong game là “Semphis”, đã thừa nhận mình và đồng đội đều dùng Adderall, là một loại thuốc kích thích giúp người chơi hội tụ cao độ trong giai đoạn thi đấu.
Ngay sau đấy, Hội thể thao điện tử ESL (Electronic Sports League), là một trong những tổ chức tổ chức các giải eSport lớn, cho biết họ đang kết hợp với cơ quan chống doping của Đức để đưa ra một chính sách kiểm tra vận khích lệ eSport có dùng thuốc thúc đẩy hay ko. Trong giải đấu tại Cologne hồi tháng 8 vừa rồi, ESL lần Trước tiên rà soát chất thúc đẩy với các vận khích lệ và kết quả là không có mẫu xét nghiệm nào dương tính.
mặc dầu những nhà tổ chức eSport phần nào giải quyết được chuyện sử dụng chất kích thích trong thi đấu nhưng vấn đề cá cược luôn là thách thức bấy lâu nay. Xu thế cá cược về eSport đang tăng trưởng rất mạnh trên các trang cá cược phổ quát. William Hill của Anh Quốc đã nhận 14.000 lần đặt cược về game trong năm nay, có tổng trị giá khoảng 395.000 đô la Mỹ, gấp bốn lần so với năm ngoái.
William Hill là tổ chức doanh nghiệp cá cược ở Anh Quốc, được cấp phép và họ chấp nhận đưa eSport vào danh mục cá cược. Nhưng ngoài William Hill, có đa dạng “ổ cá cược” khác không được cấp phép và đa dạng thanh thiếu niên đang bị hút vào trò đỏ đen với eSport. Một trong những “ổ” như vậy là CSGOLounge, cho phép người xem đặt cược ngay trong game, bằng những áp dụng cộng thêm gọi là “skin” ngay khi trận đấu có kết quả. Không hề “skin” nào cũng đều như vậy nhau, vì vài “skin” có giá đến hàng trăm đô la (rao bán trên SkinXchange.com). Và sức hấp dẫn của chúng lại chẳng phải nhỏ. Thêm nữa, các nhà cái cá cược liên minh uy tín tuần tự có mặt trên thị trường ngày một tăng trưởng.
Theo nhà vững mạnh SkinXchange, Justin Carlson, cá cược còn ở tuổi vị thành niên là vấn đề không phải nhỏ và có vô khối bậc phụ huynh chẳng hề biết con cái lấy thông tin thẻ tín dụng của họ để đăng ký tìm “skin” và đặt cược.
Ở rộng rãi nước châu Âu, cá cược trực tuyến là phi pháp, và CSGOLounge không có mặt trên những nhà cái hợp pháp ở Pháp và Anh, thậm chí cả EGB.com, là trang web ở Costa Rica cho phép cá cược eSport bằng tiền thật.
CSGO Lounge lý luận rằng trên trang web của họ có buộc phải người đăng ký phải tuân thủ đúng luật pháp của quốc gia người mua và độ tuổi tối thiểu để tham gia cá cược. Còn tại Anh, Ủy ban điều hành cá cược – U.K Gambling Commission cho rằng bất kỳ nhà sản xuất cá cược nào dành cho công dân Anh Quốc đều bắt buộc đăng ký.
Rõ ràng, khi đã xác nhận eSport là một môn thể thao thì cũng cần xem đấy như một môn thể thao thông thường khác, cần có công thức quản lý riêng cho nó. Đặc biệt hơn, eSport là môn thể thao mới và rất dễ “gây nghiện” đối với giới trẻ. Thuốc thúc đẩy có thể tiện lợi quản lý nhưng cá cược luôn là chướng ngại rất lớn, không chỉ với eSport mà còn với cả những môn thể thao lâu đời khác.